อิฐมีกี่ประเภทใช้แตกต่างกันอย่างไร

435 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อิฐมีกี่ประเภทใช้แตกต่างกันอย่างไร

 
1. อิฐมอญ/อิฐแดง

    ขอบคุณรูปจาก wp-builk-th.s3.ap-southeast   

    ทำจากดินเหนียวผสมกับแกลบ หรือทราย นำไปเผาที่อุณหภูมิ1200องศา ปัจจุบันมีผลิตหลายแบบ มีทั้งผลิตโดยใช้เครื่องรีดและผลิตแบบเดิม โดยทั่วไปมีขนาด 4x16x6.5ซม. จะใช้ 132ก้อ/1ตรม.  อิฐแดงเป็นวัสดุที่นิยมใช้มากที่สุด ปูนที่ใช้ก่อ คือ ปูนซีเมนต์ทีพีไอเขียว ทีพีไอ 199  ทีพีไอ197 และ ทีพีไอ M300

2 .อิฐบล๊อค หรือ คอนกรีตบล๊อค

   ขอบคุณรูปจาก อิฐบล็อก ชลบุรี

    ทำจากปูนซีเมนต์ผสมทราย หินฝุ่นหรือหินเกล็ด มีทั้งแบบหนาและแบบบาง การก่อพื้นที่1 ตรม. จะใช้อิฐบล๊อค13ก้อน การก่อด้วยอิฐบล๊อคสามารถก่อได้รวดเร็วกว่าการก่อด้วยอิฐแดง อิฐบล๊อคมักนิยมใช้ก่อกำแพง รั้วบ้าน ใช้กั้นห้องในอาคารพาณิชย์ ปูนที่ใช้ก่อ คือ ปูนทีพีไอเขียว  ทีพีไอ199  ทีพีไอ197  และ ทีพีไอM300

3.บล๊อคมวลเบา หรืออิฐมวลเบา

    ปัจจุบันนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในโครงการบ้านจัดสรรต่างๆหรือการก่อสร้างอาคารสำนักงาน คอนโดมีเนียม การผลิตอิฐมวลเบามี2วิธี คือ

ระบบอบไอน้ำ AAC(Autoclave Aerated Concrete)ลักษณะเป็นสีขาว มีน้ำหนักเบา กันเสียงและความร้อนได้ดี มีขนาดที่ใช้กันอยู่ทั่วไปคือ 20x60x7.5 ซม. 
ระบบไม่อบไอน้ำ CLC (Cellular Lightweight Concrete) ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นสีเทา สามารถกันเสียงและความร้อนได้เช่นกัน มีขนาด20x60x7.5 ซม. มีทั้งแบบผิวหน้าเรียบและผิวหน้าลาย
     การก่ออิฐมวลเบาทั้ง2ชนิด ใช้อิฐประมาณ 8.33ก้อน / พื้นที่ 1 ตรม.  การก่ออิฐมวลเบาต้องใช้ปูนก่ออิฐมวลเบาโดยเฉพาะ เช่น ปูนทีพีไอ M310

4.บล๊อคดินซีเมนต์

ขอบคุณรูปจาก 52thai.com

   เป็นบล๊อคที่ทำจากส่วนผสมปูนซีเมนต์ ทราย และดินลูกรัง ผสมคลุกเคล้ากัน แล้วอัดขึ้นรูปเป็นก้อนบล๊อคดินซีเมนต์ จะมีการหล่อในรูปร่างที่มีรูร่องและเดือย ทำให้การก่อประสานได้ทั้งแนวตั้ง และแนวนอน สามารถวางซ้อนกันได้หลายๆแถว รูบล๊อคยังสามารถหยอดปูนทรายเชื่อมระหว่างบล๊อคที่ซ้อนกัน ผนังก่อจึงมีความแข็งแรงมากขึ้น มักนิยมใช้ประดับตกแต่งสวน หรือกำแพงที่ต้องการความสวยงามแบบธรรมชาติ

 

 

เครดิต  :   บทความจากบริษัท ชูแวน แมททีเรียล จำกัด 

             รูปจาก AdheSeal Company Limited

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้