Bricks and Light บ้านตรงใจคนชอบอิฐและแสง

252 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Bricks and Light บ้านตรงใจคนชอบอิฐและแสง

บ้านร่วมสมัยอิฐโชว์แนว

ปกติบ้านที่เราเห็นในโครงการจัดสรร จะออกแบบหน้าตาและฟังก์ชันภายในเหมือน ๆ กัน ซึ่งบางครั้งก็ไม่ได้ตรงกับใจผู้อยู่อาศัยทั้งหมด เพราะแต่ละบ้านจะต้องการ “สิ่งที่ต้องมี” ต่างกันตามความชอบ บุคลิก ไลฟ์สไตล์และความจำเป็นต้องใช้งานเฉพาะ เช่น ต้องการชั้นหนังสือใหญ่ ๆ สูงจากพื้นถึงเพดาน บางบ้านก็อยากได้ครัวกว้าง ๆ ที่มองเห็นสวน แต่สำหรับบางคนอาจจะเน้นที่ห้องน้ำสวย ๆ มุมสงบสำหรับทำงานที่บ้านเงียบ ๆ ก่อนที่จะออกแบบจึงต้องทำการบ้านด้วยการถามใจตัวเองว่าให้ความสำคัญกับสิ่งไหน แล้วจึงมุ่งเน้นไปที่สิ่งนั้นครับ

 

 

บ้านหลังนี้เป็นของครอบครัวขนาดใหญ่ในประเทศออสเตรเลีย ลักษณะอาคารสองชั้นโชว์แนวอิฐและผิวไม้แบบร่วมสมัย เจ้าของบ้านให้โจทย์มาว่า ต้องการบ้านเพดานสูง มีช่องว่างให้รับลมและแสงธรรมชาติส่องเข้ามาอย่างเต็มที่ และมีช่องทางเชื่อมต่อกับสวนรอบ ๆ บ้านได้ง่าย สถาปนิกจึงลงมือออกแบบให้ลูกค้ามั่นใจว่าจะได้รับ ‘สิ่งที่ต้องมี’ ครอบคลุมความต้องการด้านไลฟ์สไตล์ของครอบครัวอย่างครบครัน ๆ ท่ามกลางความเขียวขจี ต้นไม้ และภูมิทัศน์

 

 

การเรียงลำดับฟังก์ชันใช้งานเริ่มจากพื้นที่ทานข้าว โล่ง ๆ ที่มีผนังช่องลมช่วยพรางแสงและบังสายตา ตรงส่วนนี้จะมีครัวปิ้งย่างบาร์บีคิวรองรับวันที่มีปาร์ตี้ ซึ่งแขกสามารถกระจายตัวออกไปสนุกในสนามหญ้าได้แบบไม่รู้สึกว่ารบกวนพื้นที่ส่วนตัวของบ้าน ต่อไปเป็นครัว ที่มีพื้นที่ทานข้าว และมุมนั่งเล่นรวมอยู่ในจุดเดียวกัน

 

 

ไม่เฉพาะแต่การเชื่อมต่อพื้นที่ในแนวนอนเท่านั้น เหนือครัวยังเจาะเพดานขึ้นไปเป็นโถงสูง สร้างความต่อเนื่องในแนวตั้ง รอบ ๆ พื้นที่ว่างนี้จะเป็นระเบียงบนชั้นสอง ทำให้คนที่อยู่ระหว่างชั้นสื่อสารกันได้แบบไม่มีอุปสรรค นอกจากนี้ยังเป็นผลดีต่อการระบายอากาศที่เปิดให้ลมไหลผ่านในแนวนอน และให้อากาศร้อนลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงไหลออกไปนอกอาคารตามแนวตั้งได้ดีด้วย

 

 

พื้นที่พักผ่อนในบ้านหลังนี้หาได้ไม่ยาก มีตั้งแต่นอกบ้าน ในบ้านชั้นล่าง จนถึงบนชั้นที่สองก็ยังมีสเปซโล่ง ๆ สำหรับนั่งเล่นให้เลือกได้ ใกล้ที่ไหนก็ใช้ที่นั่น แม้เป็นบ้านที่ไม่หวือหวาเต็มไปด้วยวัสดุธรรมดา ในชั้นบนก็วางตำแหน่งช่องแสงเอาไว้อย่างรอบคอบ ทำให้ทุกพื้นที่ของบ้านครบโจทย์ตรงใจผู้อยู่อาศัยในทุกข้อที่อยากให้มี

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก banidea 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้